Tên sách (Title of document): 

Bước đầu lập trình GAME với C++ 

Giới thiệu (Introduction): 

Bước đầu lập trình GAME với C++ !

Mình thấy rất nhiều những câu hỏi:
- Làm sao để làm Game
- Xin chỉ cách làm Game
- Em muốn làm Final Fantasy
.........
Đây là những ý kiến của riêng mình, mình tự rút ra, mình được người khác chỉ dẫn. Bản thân mình không phải là người có trí tuệ thông minh tuyệt đỉnh, nên bài viết này không dành cho những người có trí tuệ thông minh tuyệt đỉnh. Bản thân mình cũng đang là sinh viên, chưa đi làm, chưa danh vọng, chưa sự nghiệp, nên mình cũng không viết bài dành cho những cao thủ có danh vọng. Tó lại, bài viết không dành cho những Pro, chỉ là vài ý kiến kém cỏi.

Lưu ý: bạn phải rất kiên nhẫn nếu muốn học làm Game. Điều đầu tiên ai cũng phải nhớ là dục tốc bất đạt.


1/ Nếu bất cứ ai khuyên bạn học VB hay Java trước thì bạn hãy quên đi. Ngôn ngữ đầu tiên mà bạn phải học phải là Pascal. Trong khi học Pascal, phải tự làm tất cả bài tập

2/ Ngôn ngữ tiếp theo là C. Ngôn ngữ này có phần con trỏ sẽ gây confuse cho bạn. Phải đảm bảo bạn phải hiểu kĩ về con trỏ.


3/ Cấu trúc dữ liệu và giải thuật là quyển sách bạn cần tìm tiếp theo, trong phần này, bạn sẽ học tìm kiếm, sắp xếp, ... Tập trung vào 2 phần trọng tâm danh sách liên kết và cây nhị phân.

4/ Học C++, nếu C bạn học tốt, C++ với bạn sẽ rất dễ dàng.

Ngược lại, sẽ rất khổ sở. Tập trung vào phần lớp, nhất là hàm ảo, hàm thuần ảo. Với C và C++, mình khuyến khích sách của thầy Phạm Văn Ất để mấy bạn tìm.


5/ Đồ họa máy tính.

À, đây là lãnh vực thú vị, quan trọng. Nên mình sẽ nói kĩ về nó một chút. Mặc dù mình là người ủng hộ tự tư duy, chứ không dùng lại, riêng lĩnh vực này, mình ủng hộ dùng lại. Hãy mạnh dạn vứt bỏ Bresenham, Midpoint, ... các giải thuật xén hình, tô màu cổ điển ... Tất cả các bộ thư viện đồ họa đã hỗ trợ tối đa. Và thời gian của chúng ta đáng giá hơn.
Học thật kĩ về ma trận và hình học giải tích trước khi học đồ họa máy tính. Tập trung vào các phép biến đổi Affine, chúng rất dễ. Phần lớn chúng ta học ít về 3D, nhưng đây là phần khá quan trọng, tập trung cao độ. Hãy thu thập các quyển sách về đồ họa ngoài thị trường, sách càng cũ càng ... tốt. À quên, no MAX, no Photoshop, no Maya ... Chúng thuộc một lĩnh vực khác.

Lưu ý: phải cài đặt giải thuật bằng Borland C++ Xin đừng nhìn bộ Visual Studio mà thòm thèm

6/ C for Win

Bây giờ bạn sẽ tìm tới bộ Visual Studio 6.0 (tại sao không phải dot NET, vì nó quá tốt, quá tiện lợi, nên xin đừng dùng) Hãy học WinAPI, đừng học MFC. Không may sách tiếng Việt về môn này không nhiều. Nếu bạn không kiếm được quyển này, thì bạn thật xui xẻo, hãy cố tìm 1 quyển tiếng Anh. Window Programming là quyển mình thấy rất hay. Khi bạn học môn này kha khá rồi, hãy thực tập các bài tập đồ họa với GDI. Và bạn có thể làm Game với GDI được đấy.

Lưu ý: nên đọc thê về hook, lập trình với process (để hack game khi cần) về thư viện tĩnh và động

 Tới đây bạn đã rất tốt rồi, nên mình mạnh dạn đưa ra cho bạn 3 hướng chọn lựa sau:

 1/ Nếu bạn bỗng cảm thấy quá chán lập trình Game và muốn lập trình ứng dụng để kiếm xiền thì SQL, VB, Java, Về Java, mình thành thực khuyên bạn mới học dùng Notepad để Code, chịu khó javac, java. IDE không tốt cho bạn đâu.

2/ Nếu bạn vẫn say mê với Game thì đây là thứ tự các môn mà bạn phải tìm hiểu:
- Cấu trúc dữ liệu 2 (mảng băm, trộn Run, ... )

- Lý thuyết đồ thị

- Trí tuệ nhân tạo (chú trọng các giải thuật Heuristic, A*)

3/ Nếu bạn không muốn lập trình Game mà vẫn muốn học như một lập trình viên trong trường ĐH thì bạn sẽ học tất cả những thứ của phần 2 và thêm

- Cơ sở dữ liệu (không phải SQL không, mà toàn bộ CSDL)

- Thiết hế cơ sở dữ liệu (mình xin thú thật, đây là môn mình ghét nhất và kém nhất nữa)

- Khai phá dữ liệu

- Hệ điều hành

- Cơ sở tri thức

- Xử lí ảnh

Chúc mừng bạn. Với số sách rên các nhà sách (rất dễ tìm) bạn đã có một số kiến thức tuyệt vời. Con đường khó khăn sắp kết thúc rồi. Bây giờ đến những môn không có sách tiếng Việt, đó là DirectX và OpenGL

...

Tác giả (Author):
[http://ebooks-ict.blogspot.com - sưu tầm]

Download 

Sách tham khảo



Tags

Abobe ADO.net An toàn bảo mật thông tin Android ASP.Net C programming in Linux Cấu trúc dữ liệu và giải thuật Clip hướng dẫn CNC Cơ sở dữ liệu Cơ sở dữ liệu phân tán Cơ sở ngành Công nghệ Điện toán đám mây Công nghệ phần mềm CorelDraw CSS Datamining Đồ án - Công nghệ phần mềm Đồ án - khác Đồ án - Mạng Đồ án - Phần cứng Đồ họa - Xử lý ảnh EBOOKS Excel Excel 2013 Giao diện người máy (HCI) Giáo Trình Cơ Sở Dữ Liệu Lý Thuyết Và Thực Hành Giáo Trình Kỹ Thuật Lập Trình C Cơ Sở Và Nâng Cao Giáo Trình Thực Hành Excel (Dùng Cho Phiên Bản 2016 - 2013 - 2010) Giới thiệu Ebooks-ICT Hệ điều hành Hệ quản trị Cơ sở dữ liệu Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google code Hướng dẫn kiếm tiền online Hướng Dẫn Lập Trình CNC Trên Máy Công Cụ Hướng dẫn thực hành vẽ trên Corel Draw JSP Khai phá dữ liệu (datamining) Kiểm thử phần mềm KIẾM TIỀN CÙNG CHÚ ONG CHĂM CHỈ HONEYGAIN 🐝 Kiến trúc máy tính Kỹ thuật đồ họa Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật truyền số liệu Kỹ thuật xử lý ảnh Lập trình Assembly [Hợp ngữ] Lập trình C và CPP Lập trình C# Lập trình cấu trúc Lập trình Game Lập trình hệ thống Lập trình hướng đối tượng Lập Trình Iot Với Arduino Lập trình Java Lập trình máy tính Lập trình Pascal Lập trình Python Lập trình quản lý Access Lập trình Visual Basic Lập trình WinForm LINQ Linux Logic mờ Luận văn - Khóa luận - Bài tập lớn Lý thuyết đồ thị Lý thuyết Tính toán Mạng máy tính MMO Moblile Ôn thi cao học CNTT Open Office Oracle Phần cứng máy tính Phần cứng và mạng Khác Phân tích thiết kế hệ thống Phương pháp nghiên cứu khoa học Quản trị mạng SQL Tải APK Tài liệu khác Tài liệu Tiếng Anh [English] Tester Thiết kế - xây dựng Website Thủ thuật - Tiện ích Thương mại điện tử Tin học đại cương Tin học ứng dụng Toán rời rạc Trí tuệ nhân tạo UML Ứng dụng Android Ứng dụng học lập trình XML Xử lý ngôn ngữ tự nhiên